วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

โครงการ Mobile Phone
เสนอ
อาจารย์ นพศักดิ์   ตันติสัตยานนท์
จัดทำโดย
นายกฤษดา  โยวะผุย  
 รหัสนักศึกษา 2581031441332
นายสัณหณัฐ ปลื้มจิต 
รหัสนักศึกษา  2581031441320
นายอดิศักดิ์  มะลิแย้ม
รหัสนักศึกษา  2581031441333

คณะอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล


ประวัติความเป็นมาของธุรกิจ
เนื่องจากปัจจุบันนั่นมีความแตกต่างหลากหลายกันออกไปของเทคโนโลยีเกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมากดั่งดังเช่น เทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารนี้ ได้มีการพัฒนากันอย่างไม่มีวันหยุดกันเลยทีเดียว โดยมีการพัฒนาคิดค้นที่ต่างผู้คิดค้นกันออกไป ดังนั้นกลุ่มเพื่อนๆขององค์กรเราที่มีกันอยู่ 3 คน ได้มีความคิดที่อยากจะร่วมลงทุนกัน ที่อยากจะเป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ทางด้านการสื่อสารนี้กันบ้าง โดยที่จะร่วมลงทุนกันเป็นตัวแทนการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือที่เป็นที่นิยมกันอย่างทั่วโลกกันอย่างแพร่หลายในยุคนี้โดยแบ่งแยกการจัดจำหน่ายออกไปเช่นโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น อุปกรณ์ชาร์จแบตมือถือ  ชุดหูฟังและ แบตเตอรี่
วิสัยทัศน์
มุ่งสู่ความสำเร็จ มุ่งสู่ก้าวไกล บริการอย่างเต็มใจ เน้นประสิทธิภาพและความสุขของลูกค้า
พันธกิจ
* สร้างสรรค์การลงทุนให้เป็นเรื่องง่าย ที่ทุกคนจะสามารถเรียนรู้ และเข้าถึงได้ผ่านช่องทางการสื่อสารทุก เพื่อบริการกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างทั่วถึง
* สร้างสรรค์รูปแบบการให้บริการที่ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่
* สร้างเงินให้งอกเงยอย่างชาญฉลาด โดยทุกบาทที่คุณลงทุนจะนำไปสู่การเพิ่มค่าในระยะยาว เหมาะสมกับทุกรูปแบบการใช้ชีวิต และเจตนารมณ์ในการลงทุน
ภารกิจหลักของบริษัท
* นำเข้าเทคโนโลยีใหม่ในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
* จัดจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ในราคาที่ซื่อตรงต่อลูกค้า
* ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามากที่สุด
* ดูแลลูกค้าให้ได้รับผลประโยชน์ที่สุดในการใช้งานสินค้าของบริษัทตามระยะเวลาที่รับประกัน
วัตถุประสงค์ของบริษัท
* เพื่อจำหน่ายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
* บริการเต็มประสิทธิภาพ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น
* เพื่อเป็นมาตรฐานของการจำหน่วยสินค้าที่ดี
* เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนลูกค้าและรักษาลูกค้าที่ใช้บริการของบริษัท
เป้าหมายของบริษัท
เพื่อแสวงหาผลกำไร
เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน

หน้าที่และปัญหาของแต่ละแผนก
ผู้บริหาร
หน้าที่
กำหนดนโยบายที่มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์สูงสุดทั้งต่อลูกค้าและต่อบริษัทกำหนดแผนการดำเนินงาน และปฏิบัติตามแผน ตามนโยบายที่ได้วางแผนไว้

แผนกบัญชีและการเงิน
            หน้าที่
            * ตรวจสอบรายละเลียดการใช้จ่ายทั้งหมดของบริษัท
            ตรวจสอบรายรับ รายจ่าย ของแต่ละเดือนในแผนกต่างๆ
            ตรวจสอบบัญชีอยู่สม่ำเสมอ
            ทำรายรับ รายจ่ายของบริษัท 
ปัญหาที่เกิดในแผนก
            * รายละเอียดรายรับรายจ่ายบางอย่างได้ชำรุด
            * รายละเอียดรายรับรายจ่ายมียอดที่ไม่สมดุลกัน

แผนกการตลาด
          หน้าที่
            * จัดหาสินค้าใหม่ๆ
            * จำหน่ายสินค้า
            * จัดทำแผนการขาย
            * จัดทำตารางราคาสินค้า
            * จัดหาตลาดส่งออกสินค้า
            * วิเคราะห์ความต้องการของตลาดการค้า
            * บันทึกข้อมูลสมาชิก
            * สรุปยอดขายสินค้าในแต่ละวัน
            * จัดทำแผนการขายอย่างต่อเนื่อง
ปัญหาที่เกิดในแผนก
อาจเกิดความล่าช้าในการจัดส่งสินค้าสู้ต่างจังหวัดเนื่องจากมีลูกค้าที่ค่อนข้างมาก
            * อาจมีเอกสารต่างๆเกี่ยวกับการประกันสินค้าส่งถึงบ้านลูกค้าที่ค่อนข้างใช้เวลานาน
               ไปนิดเนื่องจากมีลูกค้าเป็นจำนวนมาก
            * มีการสรุปยอดที่ค่อนข้างช้าเนื่องจากมีลูกค้ามาก

แผนกบุคลากร
            หน้าที่
            * จัดทำตารางการทำงานของพนักงาน
            * จัดทำตารางเงินเดือน
            * ตรวจเช็คการทำงานของเจ้าหน้าที่
            * ตรวจเช็คเวลาเข้า - ออก ของเจ้าหน้าที่
ปัญหาที่เกิดในแผนก
มีการตรวจสอบที่ช้าเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก
* มีการตรวจเช็คในส่วนต่างๆที่ค่อยข้างช้า

แผนกการขาย
            หน้าที่
            * นำเสนอสินค้า แนะนำสินค้า
            * ให้ความรู้กับลูกค้า
            * โน้มน้าวใจลูกค้าให้ซื้อสินค้า
            * จำหน่ายสินค้าอย่างซื่อตรง
ปัญหาที่เกิดในแผนก
ลูกค้ามีจำนวนมากกว่าพนักงาน
* ลูกค้ามีความต้องการที่มากเกินไป

แผนกพัสดุ
            หน้าที่
            * ตรวจเช็คสินค้าเข้า-ออก
            * เช็คสต็อคสินค้า
            * จัดเรียงสินค้า
            * ตรวจเช็คสินค้าอยู่สม่ำเสมอ
ปัญหาที่เกิดในแผนก
            * สินค้ามีจำนวนเยอะอาจจะเกิดมีการคาดเคลื่อนได้
            * อาจเกิดข้อผิดพลาดในการบริการได้ เนื่องจากมีลูกค้าเป็นจำนวนมาก
            * ไม่ค่อยมีความเป็นระเบียบในการจัดเก็บสินค้า เนื่องจากมีสินค้าเป็นจำนวนมาก

ปัญหาระหว่างแผนก
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินกับแผนกการตลาด
* มีการคาดเคลื่อนในการจัดทำใบเสร็จ เนื่องจากฝ่ายขายสินค้าแจ้งข้อมูลที่ไม่แน่นอนมา

            ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินกับแผนกบุคลากร
            * แผนกบัญชีและการเงินมีการควบคุมดูแลยอดเงินที่ลูกค้าจ่ายมาได้อย่างคาดเคลื่อน จึงทำให้มีผลกระทบต่อเงินเดือนของบุคลากร

            ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีและการเงินและแผนกการตลาดและแผนกพัสดุ
            * แผนกพัสดุมีการเบิกของออกแล้วไม่ทำบิลใบเสร็จจึงทำให้คลังสินค้ามีความคาดเคลื่อน
            * แผนกการตลาดมีการจัดยอดชำระได้ไม่ถูกต้อง จึงทำให้ฝ่ายการเงินทำบิลใบเสร็จไม่ได้

            ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกการตลาด
            * การมีแจ้งยอดที่ไม่ตรงกันจึงทำให้เกิดการคาดเคลื่อนของการจัดการสินค้า

ขอบเขตของการพัฒนาระบบ
* ระบบงานขาย
* ระบบงานบัญชี
* ระบบซ่อมบำรุง/ให้บริการ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
          

1 ความคิดเห็น: